Tại sao hàng hiệu luôn có giá đắt ngã ngửa

Rất nhiều người tò mò không hiểu lý do vì sao những món đồ hàng hiệu lại có giá cao ngất ngưởng đến như vậy. Các nhãn hiệu nổi tiếng như Louis Vuitton, Chanel hay Hermès… có mức giá bán cao gấp hàng chục hàng trăm lần hay lên tới hàng ngàn đô la so với những sản phẩm được thiết kế y chang nhưng lại đến từ các nhãn hiệu kém tên tuổi.

Vậy hãy cùng tìm hiểu nguyên nhân vì sao hàng hiệu thường có giá đắt trên trời nhé

  1. Định vị thương hiệu

tai-sao-hang-hieu-luon-co-gia-dat-nga-ngua
Với các nhà thiết kế, định vị thương hiệu là một vấn đề đơn giản của các nhãn hiệu cao cấp hiện nay. Chuyên gia tư vấn thương hiệu Soma Lisa Choudhury cho rằng: “Giá được thiết lập để phân biệt thị trường, và đó là điều quá đỗi bình thường, bởi có quá nhiều chi phí để bỏ ra, bao gồm cả những rủi ro, kể cả nhiều hơn nữa nhưng nó sẽ ở trong một mức nhất định của các nhà thiết kế”. Bà cho biết thêm: “Nếu bạn mua một sản phẩm nằm trong khoảng 200$-500$ thì thương hiệu của bạn sẽ mãi nằm trong phân khúc thị trường phổ thông và mãi mãi là nhãn hiệu bình dân. Nhưng nếu giá từ 495$-1000$, nghĩa là bạn đang phân loại từ sang trọng cho đến xa xỉ bậc nhất. Đó là cách mà các nhà bán lẻ thường phân loại hàng hóa, dựa vào điều này để sắp xếp hàng hóa của bạn một cách rõ ràng hơn”.

tai-sao-hang-hieu-luon-co-gia-dat-nga-ngua-1

Teri Agins, cựu phóng viên của tờ báo Wall Street Journal giải thích thêm: “Các nhà thiết kế nên để giá ở một mức độ nhất định, để có thể phù hợp với tất cả mọi người”. Agins kể một câu chuyện: “Tôi đã mua một đôi giày của thương hiệu Vara Salvatore Ferragamo từ năm trước là 195$. Khi tôi mua thêm một đôi nữa, tôi nghĩ rằng họ sẽ tăng lên 300$, nhưng thật bất ngờ giá họ đưa ra lúc này là 500$, tôi thấy sao có thể như thế được. Bởi chiếc giày này không được thiết kế lại, mà vẫn để trên kệ từ năm 1978. Ferragamo muốn được cùng đẳng cấp như các thương hiệu Manolo, Jimmy Choo, Christian Louboutin…” Nên họ nghĩ rằng, họ không thể có một đôi giày giá 195$, nó sẽ giống như các tên tuổi bình dân. Do vậy họ lên giá, và đó gọi là định vị thương hiệu.

  1. Độc quyền

tai-sao-hang-hieu-luon-co-gia-dat-nga-ngua-2

Araron P là người điều hành cửa hàng Louis Vuitton tại New York cho biết: “Nhanh và hợp thời trang với hầu hết tất cả mọi người, các thương hiệu cần giữ và tạo thu hút sự quan tâm bằng cách đa dạng hóa các sản phẩm để mang lại doanh thu cho mình trên các lĩnh vực. Và cần thay đổi theo mùa, theo thời tiết, chạy theo xu hướng, sự quan tâm,… điều này làm các thương hiệu phải phát hành liên tục hàng tháng. Nhưng Louis Vuitton không làm điều đó, để mở rộng thương hiệu, chúng tôi đã tạo ra những sản phẩm độc quyền và nhận biết thương hiệu”. Đây là lý do vì sao các thương hiệu nổi tiếng không sản xuất nhiều như các nhà bán lẻ, mà họ luôn tạo cho sản phẩm của mình có một sự giới hạn nhất định. Rất nhiều nhà thiết kế không thể tạo ra nhiều sản phẩm bởi vì nó quá đắt. Trong thực tế, hầu hết các nhà máy đều tính mức giá trong cùng 1 quá trình sản xuất, do đó nếu sản xuất 500 chiếc áo của các nhà bán lẻ thì sẽ bằng 10 chiếc áo của các nhãn hiệu thời trang. Vậy những chiếc áo này sẽ có giá rất đắt mà người mua phải trả.

  1. Chi phí tiếp thị quảng cáo

tai-sao-hang-hieu-luon-co-gia-dat-nga-ngua-3

Chi phí để quảng cáo thực sự lôi cuốn và buổi trình diễn thời trang sang trọng không hề rẻ. Nhãn hàng cao cấp luôn có sự đầu tư về mặt bằng đem lại sự tiện lợi nhất, chi phí mời ngôi sao nổi tiếng về để trình diễn sản phẩm của mình, tất tần tật được tính vào giá của sản phẩm mà bạn mua.

  1. Chi phí nhân công

Các nhân công từ Ý, Pháp, Mỹ luôn đòi hỏi mức lương cao hơn và điều này cũng góp phần cho giá cả của các thành phẩm. Đôi khi các sản phẩm được làm thủ công, mất nhiều thời gian hơn sẽ được tính mức giá cao hơn. Đặc biệt quần áo của Bangladesh, Ấn Độ, Trung Quốc thì có giá rất rẻ. Bởi thế có những sản phẩm được sản xuất ở Trung Quốc mang nhãn mác từ các thương hiệu lớn trên thế giới đều có giá thành chênh lệch rất lớn.

  1. Chất lượng

tai-sao-hang-hieu-luon-co-gia-dat-nga-ngua-4

June Haynes, giám đốc công ty thời trang cao cấp June Haynes Luxury Retailing cho biết:” Hầu hết các thương hiệu cao cấp đều đến từ Châu Âu, do đó phí vận chuyển hàng hóa, nguyên liệu sản phẩm, tay nghề của các nghệ nhân,… đều tính hết vào giá của sản phẩm”. Ngoài ra, giày déptúi xách thì chất lượng nói lên giá bán, tất cả các quá trình thiết kế đều rất tốn kém. Khi bạn mua đôi giày Ý, bạn sẽ phải trả tiền rất cao bởi vì sự đầu tư rất tốn kém từ các nhà máy. Chi phí cho 1 chiếc túi xách cũng vậy, từ các nguyên liệu da, chi tiết phần cứng, mô hình…Nhưng khi được sản xuất ở Trung Quốc thì giày, hay túi bạn đều được mua với giá rất rẻ. Tất cả những điều này cho chúng ta thấy chất lượng, và tay nghề thủ công sẽ góp phần hoàn thiện lên giá thành của sản phẩm.

Tags: