Khó khăn của ngành da giày những tháng đầu năm 2023

25 tháng 10
09:40
600
Khó khăn của ngành da giày những tháng đầu năm 2023

Ngành da giày đang trải qua giai đoạn khó khăn trong những tháng đầu năm 2023, khi các doanh nghiệp trong ngành đang đối mặt với những thách thức từ tác động bất lợi của tình hình kinh tế thế giới. Điều này đặt ra áp lực lớn lên các nhà sản xuất và nhà buôn, khi họ phải tìm cách đối phó với tình hình khó khăn này để duy trì hoạt động kinh doanh bền vững. Cùng Đồ da LaForce tham khảo ngay những thông tin dưới đây để hiểu rõ hơn về tình hình hiện tại này!

Tình trạng hiện nay của ngành da giày Việt Nam

Ngành sản xuất giày da hiện tại đóng vai trò quan trọng trong việc xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam; mang lại giá trị kinh tế đáng kể và góp phần đáng kể vào sự phát triển của nền kinh tế. 

Ngành da giày gặp khó khăn

Ngành da giày Việt Nam gặp nhiều khó khăn đầu năm 2023

Đồng thời, ngành này cũng tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động tại Việt Nam. Hiện có khoảng 3000 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực sản xuất giày da nam. Với hơn 1 triệu nhân công làm việc trong ngành sản xuất da và 500 nghìn lao động trong ngành công nghiệp hỗ trợ.

Theo Hiệp hội Da giày – Túi xách Việt Nam (LEFASO), mục tiêu xuất khẩu da giày của Việt Nam vào năm 2023 là đạt kim ngạch 27 tỷ USD, tăng khoảng 10% so với năm 2022. Tuy nhiên, trong 5 tháng đầu năm 2023, ngành da giày đã ghi nhận sự giảm giá trị xuất khẩu.

Kim ngạch xuất khẩu trong 5 tháng đầu năm 2023 của ngành da giày chỉ đạt khoảng 10 tỷ USD, giảm 14,5% so với cùng kỳ năm trước theo số liệu từ LEFASO. Trong khi đó, tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước trong 5 tháng đầu năm cũng chỉ đạt khoảng 136,7 tỷ USD, giảm 11,6% so với cùng kỳ năm trước.

Nguyên nhân chính dẫn đến sự suy giảm trong ngành da giày là gì?

Ngành da giày đang đối mặt với sự suy giảm đáng kể. Điều này có thể được giải thích bởi một số nguyên nhân chính mà LaForce tìm hiểu sau đây.

Hình ảnh giày da nam trong các cửa hàng

Nguyên nhân dẫn đến sự suy giảm của ngành giày da giày nam

1. Ảnh hưởng của lạm phát tăng ở nước ngoài

Theo các chuyên gia, nguyên nhân dẫn đến tình trạng này có thể được giải thích bởi sự gia tăng không kiểm soát của lạm phát tại các quốc gia châu Âu và Mỹ. 

Đồng thời, chính sách tiền tệ chặt chẽ của Ngân hàng Trung ương Mỹ và châu Âu cũng ảnh hưởng đến doanh thu ngành. Đây là hai thị trường xuất khẩu quan trọng đối với Việt Nam, chiếm 41% thị phần xuất khẩu. 

2. Thiếu hụt nguồn cung da

Thiếu hụt nguồn cung da là một trong những vấn đề chính đang ảnh hưởng đến ngành da giày. Việt Nam chưa tự chủ hoàn toàn trong việc cung cấp nguyên phụ liệu da, còn phải nhập khẩu từ nước ngoài cùng với ngân sách hạn hẹp. 

Từ đó đẩy nguồn cung da xuống mức thấp. Điều này đã dẫn đến tình trạng tăng giá và khó khăn trong việc tìm nguồn cung ổn định để sản xuất da giày.

Khó khăn ngành da giày

Khó khăn ngành da giày đến từ sự thiếu hụt nguyên liệu

3. Thách thức nội tại

Xuất phát từ những thách thức nội tại trong ngành, bao gồm việc tăng chi phí lao động hàng năm. Mặc dù ngành da giày đã và đang cố gắng đạt được sự tự chủ trong nguồn nguyên liệu và đạt tỷ lệ nội địa hóa ổn định. 

Nhưng Việt Nam vẫn gặp khó khăn trong việc sản xuất các loại nguyên liệu và phụ liệu cần thiết, dẫn đến tình trạng thiếu hụt nguồn cung.

4. Thích ứng với xu hướng thị trường

Xu hướng bền vững và ý thức về môi trường đang ngày càng phổ biến, người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến việc mua sắm các sản phẩm thân thiện với môi trường. Điều này đặt ra một thách thức lớn cho các nhà sản xuất da giày để tìm ra cách sản xuất và quảng cáo các sản phẩm mang tính bền vững. 

Bên cạnh đó, khả năng phát triển sản phẩm cùng với áp dụng công nghệ 4.0 vào việc tổ chức và quản lý quy trình sản xuất vẫn còn hạn chế. 

Khó khăn ngành da giày Việt Nam

Ngành da giày chưa đáp ứng được nhu cầu và thị hiếu của thị trường

Việc nắm bắt và đáp ứng các yêu cầu mới ngày càng tăng của thị trường, bao gồm nguồn gốc xuất xứ, tuân thủ các tiêu chuẩn môi trường, xã hội và quản trị (ESG), vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức.

5. Đối mặt với nhiều thách thức

Tình hình kéo dài của cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine vẫn đang gây ra sự phức tạp. Tình trạng không ổn định trong nền kinh tế toàn cầu cùng với sự tăng giá và giảm tiêu dùng tiếp tục tồn tại. Xu hướng sản xuất dịch chuyển gần hơn đến các thị trường tiêu thụ đang đặt ra khó khăn cho các quốc gia xa như Việt Nam.

Một thách thức cạnh tranh đến từ các quốc gia có chi phí lao động thấp như Bangladesh, Indonesia, Myanmar khoảng dưới 150 USD/tháng. Trong khi lương trung bình ở Việt Nam là khoảng 350 USD/tháng.

Thách thức ngành da giày

Thách thức khác đến từ việc áp dụng Thuế tối thiểu toàn cầu (GMT). Hiện tại, ở Việt Nam, mức thuế thu nhập doanh nghiệp phổ biến là 20% và các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài được hưởng mức thuế trung bình khoảng 12,3% thông qua các chính sách ưu đãi. 

Điều này tạo ra sự chênh lệch 2,7% so với thuế GMT. Một số doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài còn được miễn thuế thu nhập doanh nghiệp trong một khoảng thời gian hoặc chỉ phải đóng thuế sau khi có lãi.

Đẩy mạnh sự phát triển của doanh nghiệp da giày

Trong bối cảnh ngành công nghiệp da giày ngày càng trở thành nguồn thu quan trọng trong xuất khẩu của Việt Nam, việc đẩy mạnh sự phát triển của các doanh nghiệp trong lĩnh vực này trở nên cực kỳ cần thiết.

1. Các chính sách từ phía Chính phủ

Lãi suất ngân hàng, chi phí vận chuyển, đặc biệt là chi phí liên quan đến cầu cảng, thuế giá trị gia tăng (VAT), và thuế đất đang trở thành những thách thức không chỉ đối với các doanh nghiệp sản xuất giày da mà còn đối với tất cả các doanh nghiệp tại Việt Nam. 

Khó khăn của ngành da giày

Vì vậy, cần thiết có những chính sách hỗ trợ như giảm lãi suất ngân hàng, giảm các chi phí vận chuyển, đặc biệt là hoàn thuế VAT. Từ đó, có thể giúp doanh nghiệp vượt qua giai đoạn khó khăn hiện tại và thúc đẩy sự phục hồi phát triển.

Đồng thời, nhà nước cần đưa ra các chính sách khuyến khích việc sử dụng nguyên liệu trong nước và thực hiện các yêu cầu về phát triển bền vững. Từ đó, thúc đẩy điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển khả năng tự thiết kế và giảm chi phí sản xuất.

2. Nội tại doanh nghiệp 

Các doanh nghiệp cần thúc đẩy việc cải tiến cũng như tạo mới trong việc nâng cao chất lượng nhân sự và cơ sở sản xuất. Đặc biệt, họ cần sử dụng các công nghệ sạch và xanh, đồng thời tuân thủ các tiêu chuẩn được đặt ra bởi Liên minh Châu Âu (EU).

Tiêu chuẩn xuất xứ của sản phẩm giày dép trong Hiệp định EVFTA khá tương đồng với quy tắc xuất xứ mới của EU dành cho da giày Việt Nam. 

Ngoài ra, cần kết nối các doanh nghiệp trong nước để tham gia vào chuỗi cung ứng nguyên phụ liệu cho các doanh nghiệp có vốn đầu tư từ nước ngoài.

Lời kết 

Mặc dù ngành da giày đã phải đối mặt với nhiều khó khăn trong những tháng đầu năm 2023, nhưng không có gì là không thể vượt qua. Các doanh nghiệp trong ngành đã và đang nỗ lực tìm ra những giải pháp sáng tạo, linh hoạt để vượt qua các thách thức hiện tại. Bạn đọc đừng quên theo dõi Đồ da LaForce để biết thêm những thông tin giá trị nhé!

5/5 - (1 bình chọn)
Sơn Leather
Tôi là Anh Sơn, chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực Đồ da, hiện đang làm việc tại thương hiệu Đồ da Laforce. Cảm ơn bạn đọc đã theo dõi những chia sẻ về kiến thức đồ da hữu ích của tôi.
Bình luận bài viết

Không có bình luận

  • Chất liệu 100% da thật
  • Bảo trì trọn đời
  • Miễn phí
    giao hàng toàn quốc

    Nhập số điện thoại của bạn và chúng tôi sẽ gọi lại sau!

    X